Nagtatalo kami ng Sarili ko

Alam naman nating hindi ako ang iyong tipo
Hindi ako ang babaeng makapagpapatibok sa puso mo
Anumang pagnanasa kong ikaw ay mahalin,
Bago pa man magsimula ay kailangan ko ng pigilin

“Bakit nga ba hindi pwedeng maging tayo?” minsang tanong ng utak ko
Napabuntong hininga na lamang at sinagot na kasi ayaw mo
“Pwede namang kayo pero ganyan pa din kayo”, kanyang pagpupumilit
“Hindi nga pwede ang kulit, ang aabutin mo lamang sa huli ay sakit”

“Hanggang kailan kayong ganyan kung gayon?” kanyang pang-iintriga
“Ewan ko, bahala na, hanggang sa umalis siya at magsawa na”
“Papaano kung mahulog ang loob mo sa kanya, anu ang iyong plano?”
“Bago pa man niya malaman, bago pa man niya ako iwan, aalis ako”

“Duwag ka talaga, bakit hindi mo siya tanungin? Malay mo diba?”
“Alam ko naman kasi kung anung isasagot niya, kaya bakit pa?”
“Hindi, mali ka, hindi mo alam, takot ka lang na baka ka iwan”
“Tama na. Tama na. Tigilan mo na ako, umalis ka na”

Pitong araw akong lilisan dahil ayokong masaktan
Buhay na wala ka ay aking usubukan
Mahirap, masakit, ngunit aking kakayanin
Para di umabot sa puntong ika’y malapit ko ng ibigin

4 thoughts on “Nagtatalo kami ng Sarili ko

    • Joan Miranda says:

      Shall I walk you through it?
      Let me have an English translation, exclusively for you…

      I know I’m not your type of girl
      I’m not the person that could make your heart skip a beat
      No matter how much I desire to love you,
      I must stop it even before I start to

      “Why can’t we be a couple?” my mind kept asking
      I just sighed and answered “He just doesn’t want to”
      “Why not? You can still be like that, but just have a name”
      “No, we cannot, in the end I’ll just get hurt”

      “Coward! You’re just scared he’ll leave. Why dont you ask?”
      “I know what he’s going to say, why even bother?”
      “No, you’re wrong. you don’t know, you’re just scared of the answer”
      “Shut up, shut up, please leave me alone”

      For seven days, I’ll be out of sight,
      Try living without you in my mind
      Painful, hard but I will get through it
      So I can still be with you and not fall in love”

Leave a Reply

